Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết như trên khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội tuần qua.

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng. Ảnh: Đ.MINH
. Phóng viên: Tại phiên khại mạc kỳ họp thứ 9 của Quốc hội, Thủ
tướng đã đề nghị Quốc hội xem xét, thông qua chủ trương về một số cơ
chế, chính sách đặc thù trong tình hình mới, trong đó có việc chưa tăng
lương cơ sở từ ngày 1-7-2020. Vậy thời điểm nào sẽ tăng lương cơ sở,
thưa ông?
+ Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: Theo lộ trình, mức lương cơ sở tăng 7% từ
1-7-2020, nhưng Chính phủ đang tính lùi đến 1-1-2021 sẽ tăng. Đây là
việc giảm chi thường xuyên, nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu.
Tuy nhiên, ý nghĩa quan trọng hơn là chia sẻ với các lực lượng khác
trong xã hội, đặc biệt là người dân, người lao động. Bởi lương chỉ tăng
đối với người đang đi làm, người nghỉ hưu, đang hưởng chế độ nhà nước,
còn lại lực lượng lao động khác như nông dân thì đâu có được tăng. Thế
nên chia sẻ này là rất hợp lý.
Cũng nằm trong chủ trương thắt chặt chi tiêu, Bộ Tài chính kiến nghị
cắt giảm tiếp khoảng 70% kinh phí công tác phí, hội họp, thêm 10% chi
thường xuyên ngoài phần đã tiết kiệm từ trước đến nay.
Tiết kiệm chi là cần thiết nhưng gốc của ngân sách là tăng trưởng
kinh tế. Vì vậy, vấn đề trước mắt cũng như lâu dài là phải thúc đẩy tăng
trưởng kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.
. Ngân sách năm nay được dự báo sẽ hụt thu khoảng 150.000 tỉ
đồng, tuy nhiên một số khoản chi lại tăng lên. Vậy bài toán khó nhất của
cân đối ngân sách là gì?
+ Đúng là ngân sách năm nay rất khó khăn do cú sốc Covid-19 nhưng với
kinh nghiệm 8 năm làm Bộ trưởng của tôi, năm nay chưa thể khó như giai
đoạn 2012- 2014 được. Thời điểm đó, ngân sách hầu như không còn gì.
Năm nay tuy bị sốc như thế nhưng mấy năm qua, ngân sách đã có dự
phòng, dự trữ và chủ động được các giải pháp từ an sinh xã hội đến chính
sách tài khoá.
Kịch bản điều hành đã có, hụt thu bao nhiêu thì phụ thuộc vào tăng
trưởng. Nếu tăng trưởng 6,8%, cân đối ngân sách nhà nước gồm có thu,
chi, bội chi, nợ công đều theo mức đó. Bây giờ tăng trưởng không đạt như
kỳ vọng, về nguyên tắc, ngân sách nhà nước phải cắt chi.
Tuy nhiên, có một số khoản rất khó cắt, chẳng hạn như an sinh xã hội.
Đặc biệt, đầu tư không những không thể cắt được mà còn đang phải thúc
đẩy giải ngân cho tăng trưởng trung, dài hạn tới đây.
Mức tăng trưởng GDP 6,8% là không thể thực hiện được trong bối cảnh
hiện nay nhưng phải phấn đấu cao nhất trên dưới 5%. Khi đó, dự tính năm
2020 có thể phải tăng bội chi lên khoảng 70.000 – 80.000 tỉ đồng. Tuy
nhiên, bội chi không phải để chi thường xuyên mà chỉ để đầu tư thôi. Vì
thế giải ngân đầu tư công rất quan trọng, nếu không giải ngân được chưa
chắc bội chi đã tăng lên.
Năm nay, tổng vốn đầu tư công xấp xỉ 700.000 tỉ đồng. Điểm mấu chốt
nhất là phải tập trung vào giải ngân cái này, giải ngân được sẽ thúc đẩy
tăng trưởng, tăng thu ngân sách.
. Ngoài gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng, Chính phủ còn đề xuất những
chính sách nào đáng chú ý để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh,
thưa Bộ trưởng?
+ Vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý nâng mức giảm trừ gia
cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân lên mức 11 triệu đồng/tháng,
tương ứng cho mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.
Tới đây, Chính phủ sẽ trình Quốc hội giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Cạnh đó, rất nhiều phí, lệ phí sẽ được giảm. Bộ Tài chính đã ký hơn
10 thông tư giảm phí, lệ phí. Chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương phải
giảm phí và lệ phí. Tôi cũng đã nhắc TP Hải Phòng tới đây đưa ra HĐND
giảm phí hạ tầng...
Miễn, giảm, giãn thuế, phí sẽ góp phần tạo được động lực tăng trưởng
thời gian tới. Tuy nhiên, tôi vẫn muốn nhấn mạnh là hơn lúc nào hết, lúc
này cần tập trung vào làm các dự án hạ tầng,. Điều này rất quan trọng.
Còn mở rộng thị trường thì có khuôn khổ pháp lý rồi, nhưng có tiêu thụ
được hay không còn tuỳ thuộc vào các đối tác nước ngoài trong việc chống
dịch Covid-19.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
Theo Báo Pháp luật TP.HCM