Nội dung hoạt động vui chơi.

Thứ ba, 27/10/2015, 0:0
Lượt đọc: 7128

Nội dung hoạt động vui chơi các lứa tuổi.

Ảnh đại diện

PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 3-4 TUỔI

TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN:

1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi  (NDCC)

  • -Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: Sinh hoạt của bé ở gia đình, trường học và lao động gần gũi (BV, cửa hàng…)
  • Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
  • Mức độ sâu sắc của NDCC
  • Sự liên tục gắn kết giữa các tình tiết của NDCC
  • Có những tình tiết riêng biệt, độc đáo

2) Kĩ năng chơi giả bộ

  • Chơi với tình huống giả bộ đa dạng
  • -Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
  • Đóng vai người khác khi chơi
  • Biểu hiện riêng, độc đáo trong việc đưa ra tình huống giả bộ, trong việc sử dụng vật thay thế hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)

3) Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi

Nội dung phối hợp:

  • Rủ bạn cùng chơi
  • Cùng nhau chuẩn bị đồ dùng đồ chơi
  • -Chủ động, hứng thú chia sẻ ý tưởng và phối hợp hành động với bạn trong khi chơi
  • Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi.

Quan hệ giữa các thành viên trong nhóm chơi ở mức “thường xuyên” , mức “không thường xuyên”  và mức “Chơi cạnh nhau”

4) Khả năng tự lực khi chơi

  • Tự chơi ở mức “chủ động triển khai nội dung chơi, chơi với THTT, VTT và đóng vai” ; ở mức “chơi theo các bạn”và mức “cần sự gợi ý thường xuyên của cô”

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định

     

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 3-4 TUỔI

    TRÒ CHƠI XÂY DỰNG:

    1) Hoạt động kiến tạo mô hình

  • Ý tưởng xây dựng:
    • Hiện diện trướchoặc trong khi xếp , sau khi mô hình đượclàm xong
    • Sự rõ ràng của ý tưởng: Tên, mô tả sơ bộ và đồ chơi - VLXD sẽ sử dụng
  • Kĩ năng “xây dựng”:
    • Biết sử dụng 2-3 loại đồ chơi VLXD
    • Thuần thục trong sử dụng đồ chơi XD (Chọn “vật liệu” phù hợp với dự định về kích thước và hình dạng)
    • Biết phối hợp thao tác xếp chồng và đặt các khối gỗ cạnh nhau để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc có không gian rỗng trên 1 mặt phẳng
  • Quan tâm đến sự cân đối ngay ngắn của MH

    2) Mô hình – sản phẩm của TCXD

    • Đa dạng về đề tài (nhà, hàng rào, tàu, ôtô…)
    • Là hình ảnh mô phỏng của đồ vật nhất định
    • Là hình ảnh mô phỏng của một vài sự vật liên kết với nhau về nội dung (Nhà và hàng rào, ôto và đường đi, nhà và cột đèn…)
    • -Được làm từ các VL hình khối đa dạng
    • Có độ vững chãi nhất định

      3) Phối hợp với bạn trong nhóm chơi

  • Quan tâm đến sự hài hòa cân đối của MH về hình dạng, kích thước và màu sắc

    2) Mô hình – sản phẩm của TCXD

    • Mô hình phức tạp về cấu trúc: Là công trình với nhiều “hạng mục” liên quan với nhau
    • Mô hình phát triển trong không gian ba chiều
    • Mô hình hài hòa cân đối
    • Mô hình sắc xảo, vững chãi
    • Mô hình có chi tiết độc đáo, khác lạ

      3) Phối hợp với bạn trong nhóm chơi

  • Chơi một mình, hoặc chơi cạnh bạn
  • Khoe với bạn về mô hình đang làm (hoặc làm xong), chấp nhận sự tham gia của bạn (đưa đồ chơi, cùng xếp…), tham gia vào trò chơi của bạn

    4) Khả năng Tự lực khi chơi

  • Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng “có sự gợi ý hỗ trợ của GV”hoặc ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định

     

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG  3-4 TUỔI

    TRÒ CHƠI CÓ LUẬT

     

    1) Thực hiện hành động chơi

  • Nỗ lực, hứng thú
  • Đúng, phù hợp với nhiệm vụ chơi
  • Thành thạo (TC quen thuộc)
  • Phù hợp với độ tuổi

    2) Tuân thủ qui tắc chơi

    Với các mức độ: Tuân thủ một cách tự nhiên ,  Có vi phạm , Hoàn toàn không chú ý đến qui tắc của trò chơi thường vi phạm

    3) Phối hợp với bạn

  • Thích thú chơi với các bạn trong trò chơi do GV tổ chức
  • Biết phối hợp hành động với bạn trong các trò chơi chung

    4) Khả năng tự lực khi chơi

  • Tích cực tham gia khi trò chơi được GV bắt đầu hoặc gợi ý, đề nghị, khích lệ

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định

     

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 4-5 TUỔI

    TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN

    1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi  (NDCC)

  • Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: Sinh hoạt của trẻ, ngành nghề lao động của người lớn, sự kiện XH
  • Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
  • Mức độ sâu sắc của NDCC
  • Sự gắn kết linh hoạt giữa các tình tiết của NDCC
  • Có những tình tiết độc đáo từ nhiều nguồn phong phú

    2) Kĩ năng chơi giả bộ

  • THGB đa dạng phong phú
  • -Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
  • Đóng vai người khác khi chơi
  • Linh hoạt thay đổi vai chơi phù hợp THGB
  • Biểu hiện sáng tạo, độc đáo của THGB, trong sử dụng VTT hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)

    3) Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi

  • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về trò chơi và chuẩn bị đồ chơi, nơi chơi… cho TC chung
  • Phối hợp trong nhóm khi chơi: Chia sẻ/ lắng nghe/ chấp thuận ý tưởng của bạn; Phối hợp hành động phù hợp tình huống chơi
  • Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi
  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng tự lực khi chơi

  • -Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV”và ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
  • Có sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG  4-5 TUỔI

    TRÒ CHƠI XÂY DỰNG

    1) Hoạt động kiến tạo mô hình

  • Ý tưởng xây dựng:
    • Hình dung rõ ràng trước khi chơi: Tên gọi, cấu trúc, “VLXD” sẽ sử dụng…
    • Có khả năng thực hiện mô hình theo Sơ đồ
  • Kĩ năng “xây dựng”:
    • Biết “gia công”, sử dụng các loại VLXD khác nhau để phát triển MHXD
    • Sáng tạo trong phối hợp các thao tác xếp chồngđặt cạnh để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc rỗng có không gian để “chứa đựng” chi tiết bên trong
  • Biểu hiện
    • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về MHXD và phân công thực hiện
    • Phối hợp trong khi chơi: Thực hiện theo phân công, quan tâm đến phần việc của nhau; trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau;
    • Xem MHXD là kết quả chung của nhóm
  • Quan tâm đến sự hài hòa cân đối của MH về hình dạng, kích thước và màu sắc

    2) Mô hình xây dựng

    • Mô hình là công trình với nhiều “hạng mục” liên quan với nhau
    • -Mô hình phát triển trong không gian ba chiều
    • -Mô hình hài hòa cân đối
    • -Mô hình sắc xảo, vững chãi
    • Mô hình có chi tiết độc đáo, khác lạ

      3) Phối hợp với bạn trong nhóm chơi

  • Cùng thu dọn đồ chơi
  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng Tự lực khi chơi

    • Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV”và ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
    • Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi

      Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

      PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG  4- 5 TUỔI

      TRÒ CHƠI CÓ LUẬT

      1) Thực hiện hành động chơi

      • Nỗ lực, hứng thú
      • Đúng, phù hợp với mục tiêu
      • Thành thạo (TC quen thuộc)
      • Hợp lí
  • HĐC có mức độ phức tạp phù hợp

    2) Tuân thủ qui tắc chơi

    Các mức độ: Tuân thủ một cách có ý thức , Có vi phạm do không chú ý , Cố tình vi phạm

    3) Phối hợp với bạn

  • Biểu hiện
    • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về cách chơi
    • Khi chơi thực hiện như thỏa thuận
    • -Nhắc nhở, chia sẻ & lắng nghe ý kiến của nhau
    • -Nhường nhịn vì trò chơi chung
    • Hứng thú khi được chơi với nhau
    • HĐC có mức độ phức tạp phù hợp

      2) Tuân thủ qui tắc chơi

      Các mức độ: tuân thủ một cách có ý thức , có vi phạm do không chú ý , cố tình vi phạm

      3) Phối hợp với bạn

  • Biểu hiện
    • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về cách chơi
    • Khi chơi thực hiện như thỏa thuận
    • -Nhắc nhở, chia sẻ & lắng nghe ý kiến của nhau
    • -Nhường nhịn vì trò chơi chung
    • Hứng thú khi được chơi với nhau
  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng tự lực khi chơi

  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng tự lực khi chơi

  • Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV” , “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
  • Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

     

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI

    TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN

    1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi  (NDCC)

  • Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: Sinh hoạt của trẻ, ngành nghề lao động của người lớn, sự kiện XH, sự kiện giả tưởng…
  • Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
  • Mức độ sâu sắc của NDCC
  • Sự gắn kết độc đáo giữa các tình tiết của NDCC
  • Có những tình tiết độc đáo từ nhiều nguồn phong phú

    2) Kĩ năng chơi giả bộ

  • Tình huống giả bộ (THGB) đa dạng phong phú
  • -Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
  • Đóng vai người khác khi chơi
  • Linh hoạt thay đổi vai chơi phù hợp THGB
  • Biểu hiện sáng tạo, độc đáo của THGB, trong sử dụng VTT hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)

    3) Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi

  • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về trò chơi và chuẩn bị đồ chơi, nơi chơi… cho TC chung
  • Phối hợp trong nhóm khi chơi: Chia sẻ/ lắng nghe/ chấp thuận ý tưởng của bạn; Phối hợp hành động phù hợp tình huống chơi
  • Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi
  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng tự lực khi chơi

  • -Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV”và ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
  • Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi

    Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

     

    PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI

    TRÒ CHƠI XÂY DỰNG

    1) Hoạt động kiến tạo mô hình

  • Ý tưởng xây dựng:
    • Hình dung rõ ràng trước khi chơi: Tên gọi, cấu trúc, “VLXD” sẽ sử dụng…
    • Ý tưởng về MHXD độc đáo, khác lạ
    • Có khả năng thực hiện mô hình theo sơ đồ
  • Kĩ năng “xây dựng”:
    • Biết sử dụng các loại “VLXD” khác nhau để “gia công” và phát triển MHXD
    • Sáng tạo trong phối hợp các thao tác xếp chồngđặt cạnh để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc có không gian rỗng để “chứa đựng” chi tiết bên trong
  • Biểu hiện
    • Rủ nhau chơi, thỏa thuận về MHXD và phân công thực hiện
    • Trong khi chơi: Thực hiện theo phân công, quan tâm đến phần việc của nhau; trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau;
    • Xem MHXD là kết quả chung của nhóm
    • Cùng thu dọn đồ chơi
  • Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
  • Nhóm chơi quen thuộc, chấp nhận bạn mới

    4) Khả năng Tự lực khi chơi

    • Tự chơi ở mức chủ động , “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV” , “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
    • Có sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi

      Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

       

      PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI

      TRÒ CHƠI CÓ LUẬT

      1) Thực hiện hành động chơi

      • Nỗ lực, hứng thú
      • Đúng, phù hợp với mục tiêu
      • Thành thạo (TC quen thuộc)
      • Hợp lí
  • Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động (5-6), “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV” (3-4), “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV” (1-2)
  • Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
  • -Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định

 

PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25-36 THÁNG

 TRÒ CHƠI GIẢ BỘ

1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi

  • Sự đa dạng của đề tài chơi trong phạm vi sinh hoạt của bé ở gia đình, trường học …
  • Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
  • Mức độ sâu sắc của NDCC
  • Có những tình tiết riêng biệt, độc đáo

    2) Kĩ năng chơi giả bộ

  • Chơi với tình huống giả bộ đa dạng
  • Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
  • Biểu hiện riêng, độc đáo trong việc đưa ra tình huống giả bộ, trong việc sử dụng vật thay thế hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)

3) Phối hợp với bạn trong khi chơi

Chủ động tham gia vào TC của bạn ; Chấp nhận sự tham gia của bạn vào trò chơi của mình, cạnh bạn ;Chỉ chơi một mình

4) Tự lực chơi

  • Tự chơi: Chủ động thực hiện hành động chơi với các tình tiết khác nhau, với tình huống giả bộ và vật thay thế ; Chơi theo các bạn ; Cần sự gợi ý thường xuyên của cô giáo

Tự lấy và cất đồ chơi

 

PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25-36 THÁNG

 TRÒ CHƠI XÂY DỰNG

1) Hoạt động kiến tạo mô hình

  • -Có Ý tưởng xây dựng: Trước hoặc trong khi xếp , sau khi mô hình được làm xong
  • Kĩ năng “xây dựng”: Biết xếp chồng, đặt các khối gỗ sát cạnh nhau để tạo ra MHXD là khối đặc, phát triển theo phương thẳng đứng hoặc nối dài trên mặt phẳng
  • Hứng thú với việc làm ra các MH

2) Mô hình xây dựng

  • Đa dạng về đề tài (nhà, hàng rào, tàu, ôtô…)
  • Là hình ảnh mô phỏng của đồ vật nhất định
  • -Được làm từ 3-4 hoặc nhiều hơn các VL hình khối
  • Có độ vững chãi nhất định

3) Phối hợp với bạn

  • Chơi một mình
  • Khoe với bạn về mô hình đang làm (hoặc làm xong), chấp nhận sự tham gia của bạn (đưa đồ chơi, cùng xếp…), tham gia vào trò chơi của bạn

4) Khả năng Tự lực

  • Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng “có sự gợi ý hỗ trợ của GV”hoặc ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
  • Tự lấy và cất đồ chơi khi chơi xong
  • PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25 - 36 THÁNG
  • TRONG TRÒ CHƠI CÓ LUẬT

Thực hiện hành động chơi

  • Tích cực, hứng thú
  • Đúng
  • Thành thạo (TC quen thuộc)
  • Loại HĐ phù hợp với độ tuổi

Tuân thủ qui tắc của trò chơi

Tuân thủ một cách tự nhiên trong tình huống chơi giả bộ ; Có vi phạm ; Không chú ý đến qui tắc của trò chơi, thường vi phạm

Phối hợp với bạn trong trò chơi

  • Thích thú chơi với các bạn trong trò chơi do GV tổ chức
  • Chú ý để phối hợp hành động với bạn (TCVĐ) hay có biểu hiện chia sẻ với bạn về TC của mình

Khả năng Tự lực

  • -Tham gia khi trò chơi được GV bắt đầu (TCVĐ) hoặc gợi ý (TCHT)
  • Tự lấy và cất đồ chơi

 Tải file đính kèm : Hoatdong Vui Chơi cac lua tuoi.docx

Tác giả: Trường Mầm non 9

Tin cùng chuyên mục

TRƯỜNG MẦM NON 9 - QUẬN 3

Cơ sở 1:   86 Bà Huyện Thanh Quan - Phường 9 - Quận 3

                        • Điện thoại : 028 - 38436913

Cơ sở 2 :  14/40A Kỳ Đồng - Phường 9 - Quận 3

                        • Điện thoại : 028 - 35262091

Cơ sở 3 :   165 Trần Quốc Thảo - Phường 9 - Quận 3

                        • Điện thoại : 028 - 39310848                                             Email liên hệ: mamnon9@yahoo.com.vn

 


You'll need Skype CreditFree via Skype

Tập đoàn công nghệ Quảng Ích