PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 3-4 TUỔI
TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN:
1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi (NDCC)
- -Hiện thực đa dạng được phản ánh trong trò chơi: Sinh hoạt của bé ở gia đình, trường học và lao động gần gũi (BV, cửa hàng…)
- Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
- Mức độ sâu sắc của NDCC
- Sự liên tục gắn kết giữa các tình tiết của NDCC
- Có những tình tiết riêng biệt, độc đáo
2) Kĩ năng chơi giả bộ
- Chơi với tình huống giả bộ đa dạng
- -Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
- Đóng vai người khác khi chơi
- Biểu hiện riêng, độc đáo trong việc đưa ra tình huống giả bộ, trong việc sử dụng vật thay thế hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)
3) Phối hợp với bạn trong tổ chức trò chơi
Nội dung phối hợp:
- Rủ bạn cùng chơi
- Cùng nhau chuẩn bị đồ dùng đồ chơi
- -Chủ động, hứng thú chia sẻ ý tưởng và phối hợp hành động với bạn trong khi chơi
- Cùng kết thúc, thu dọn đồ chơi.
Quan hệ giữa các thành viên trong nhóm chơi ở mức “thường xuyên” , mức “không thường xuyên” và mức “Chơi cạnh nhau”
4) Khả năng tự lực khi chơi
- Tự chơi ở mức “chủ động triển khai nội dung chơi, chơi với THTT, VTT và đóng vai” ; ở mức “chơi theo các bạn”và mức “cần sự gợi ý thường xuyên của cô”
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 3-4 TUỔI
TRÒ CHƠI XÂY DỰNG:
1) Hoạt động kiến tạo mô hình
- Ý tưởng xây dựng:
- Hiện diện trướchoặc trong khi xếp , sau khi mô hình đượclàm xong
- Sự rõ ràng của ý tưởng: Tên, mô tả sơ bộ và đồ chơi - VLXD sẽ sử dụng
- Kĩ năng “xây dựng”:
- Biết sử dụng 2-3 loại đồ chơi VLXD
- Thuần thục trong sử dụng đồ chơi XD (Chọn “vật liệu” phù hợp với dự định về kích thước và hình dạng)
- Biết phối hợp thao tác xếp chồng và đặt các khối gỗ cạnh nhau để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc có không gian rỗng trên 1 mặt phẳng
- Chơi một mình, hoặc chơi cạnh bạn
- Khoe với bạn về mô hình đang làm (hoặc làm xong), chấp nhận sự tham gia của bạn (đưa đồ chơi, cùng xếp…), tham gia vào trò chơi của bạn
4) Khả năng Tự lực khi chơi
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng “có sự gợi ý hỗ trợ của GV”hoặc ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 3-4 TUỔI
TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
1) Thực hiện hành động chơi
- Tích cực tham gia khi trò chơi được GV bắt đầu hoặc gợi ý, đề nghị, khích lệ
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 4-5 TUỔI
TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN
1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi (NDCC)
- -Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV”và ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
- Có sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 4-5 TUỔI
TRÒ CHƠI XÂY DỰNG
1) Hoạt động kiến tạo mô hình
- Ý tưởng xây dựng:
- Hình dung rõ ràng trước khi chơi: Tên gọi, cấu trúc, “VLXD” sẽ sử dụng…
- Có khả năng thực hiện mô hình theo Sơ đồ
- Kĩ năng “xây dựng”:
- Biết “gia công”, sử dụng các loại VLXD khác nhau để phát triển MHXD
- Sáng tạo trong phối hợp các thao tác xếp chồng và đặt cạnh để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc rỗng có không gian để “chứa đựng” chi tiết bên trong
- Biểu hiện
- Rủ nhau chơi, thỏa thuận về MHXD và phân công thực hiện
- Phối hợp trong khi chơi: Thực hiện theo phân công, quan tâm đến phần việc của nhau; trao đổi, lắng nghe ý kiến của nhau;
- Xem MHXD là kết quả chung của nhóm
- Quan tâm đến sự hài hòa cân đối của MH về hình dạng, kích thước và màu sắc
2) Mô hình xây dựng
- Có sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm chơi (bình đẳng /không bình đẳng) ; Nhóm chơi liên kết rời rạc ,
- Biểu hiện
- Biểu hiện
- Rủ nhau chơi, thỏa thuận về cách chơi
- Khi chơi thực hiện như thỏa thuận
- -Nhắc nhở, chia sẻ & lắng nghe ý kiến của nhau
- -Nhường nhịn vì trò chơi chung
- Hứng thú khi được chơi với nhau
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV” , “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
- Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI
TRÒ CHƠI GIẢ BỘ CÓ CỐT CHUYỆN
1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi (NDCC)
- -Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV”và ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
- Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ MG 5-6 TUỔI
TRÒ CHƠI XÂY DỰNG
1) Hoạt động kiến tạo mô hình
- Ý tưởng xây dựng:
- Hình dung rõ ràng trước khi chơi: Tên gọi, cấu trúc, “VLXD” sẽ sử dụng…
- Ý tưởng về MHXD độc đáo, khác lạ
- Có khả năng thực hiện mô hình theo sơ đồ
- Kĩ năng “xây dựng”:
- Biết sử dụng các loại “VLXD” khác nhau để “gia công” và phát triển MHXD
- Sáng tạo trong phối hợp các thao tác xếp chồng và đặt cạnh để tạo ra MHXD hình khối đặc hoặc có không gian rỗng để “chứa đựng” chi tiết bên trong
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động (5-6), “chủ động nhưng có sự gợi ý hỗ trợ của GV” (3-4), “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV” (1-2)
- Sáng kiến trong việc tổ chức trò chơi
- -Có thói quen tự lấy và cất đồ chơi nhanh nhẹn, gọn đẹp và đúng nơi qui định
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25-36 THÁNG
TRÒ CHƠI GIẢ BỘ
1) Nội dung cốt chuyện của trò chơi
- Sự đa dạng của đề tài chơi trong phạm vi sinh hoạt của bé ở gia đình, trường học …
- Mức độ phong phú của các tình tiết NDCC
- Mức độ sâu sắc của NDCC
- Có những tình tiết riêng biệt, độc đáo
2) Kĩ năng chơi giả bộ
- Chơi với tình huống giả bộ đa dạng
- Sử dụng vật thay thế trong trò chơi khi có nhu cầu
- Biểu hiện riêng, độc đáo trong việc đưa ra tình huống giả bộ, trong việc sử dụng vật thay thế hoặc trong việc thực hiện các hành động vai (ngôn ngữ, hành động, nét mặt...)
3) Phối hợp với bạn trong khi chơi
Chủ động tham gia vào TC của bạn ; Chấp nhận sự tham gia của bạn vào trò chơi của mình, cạnh bạn ;Chỉ chơi một mình
4) Tự lực chơi
- Tự chơi: Chủ động thực hiện hành động chơi với các tình tiết khác nhau, với tình huống giả bộ và vật thay thế ; Chơi theo các bạn ; Cần sự gợi ý thường xuyên của cô giáo
Tự lấy và cất đồ chơi
PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25-36 THÁNG
TRÒ CHƠI XÂY DỰNG
1) Hoạt động kiến tạo mô hình
- -Có Ý tưởng xây dựng: Trước hoặc trong khi xếp , sau khi mô hình được làm xong
- Kĩ năng “xây dựng”: Biết xếp chồng, đặt các khối gỗ sát cạnh nhau để tạo ra MHXD là khối đặc, phát triển theo phương thẳng đứng hoặc nối dài trên mặt phẳng
- Hứng thú với việc làm ra các MH
2) Mô hình xây dựng
- Đa dạng về đề tài (nhà, hàng rào, tàu, ôtô…)
- Là hình ảnh mô phỏng của đồ vật nhất định
- -Được làm từ 3-4 hoặc nhiều hơn các VL hình khối
- Có độ vững chãi nhất định
3) Phối hợp với bạn
- Chơi một mình
- Khoe với bạn về mô hình đang làm (hoặc làm xong), chấp nhận sự tham gia của bạn (đưa đồ chơi, cùng xếp…), tham gia vào trò chơi của bạn
4) Khả năng Tự lực
- Tự chơi ở mức hoàn toàn chủ động , ở mức “chủ động nhưng “có sự gợi ý hỗ trợ của GV”hoặc ở mức “cần sự trợ giúp thường xuyên của GV”
- Tự lấy và cất đồ chơi khi chơi xong
- PHIẾU ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CHƠI CỦA TRẺ NHÓM 25 - 36 THÁNG
- TRONG TRÒ CHƠI CÓ LUẬT
Thực hiện hành động chơi
- Tích cực, hứng thú
- Đúng
- Thành thạo (TC quen thuộc)
- Loại HĐ phù hợp với độ tuổi
Tuân thủ qui tắc của trò chơi
Tuân thủ một cách tự nhiên trong tình huống chơi giả bộ ; Có vi phạm ; Không chú ý đến qui tắc của trò chơi, thường vi phạm
Phối hợp với bạn trong trò chơi
- Thích thú chơi với các bạn trong trò chơi do GV tổ chức
- Chú ý để phối hợp hành động với bạn (TCVĐ) hay có biểu hiện chia sẻ với bạn về TC của mình
Khả năng Tự lực
- -Tham gia khi trò chơi được GV bắt đầu (TCVĐ) hoặc gợi ý (TCHT)
- Tự lấy và cất đồ chơi
Tải file đính kèm : Hoatdong Vui Chơi cac lua tuoi.docx