Ngày 21 tháng 10 năm 2015
Đề tài: CẢ NHÀ ĐỀU YÊU
(Dạy vận động: Vỗ tay theo tiết tấu chậm)
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Dạy trẻ biết vỗ tay theo tiết tấu chậm và sử dụng các nhạc cụ gõ (Phách tre, gáo dừa, muỗng nhựa…) để gõ đệm khi hát.
II/ CHUẨN BỊ:
- Đàn organ, máy vi tính
- Dụng cụ gõ: Phách tre, gáo dừa, muỗng nhựa.
- Nhạc bài hát: Ru con
III/ TIẾN HÀNH:
- Ổn định: TC “Em bé”
1/ Hoạt động 1: Dạy kỹ năng vận động theo tiết tấu chậm
- Cô tạo tình huống đàn 1 đoạn nhạc cho trẻ đoán xem đây là bài hát gì?
- Cho trẻ hát lại 1 lần diễn cảm theo giai điệu đàn của bài hát.
- Để bài hát thêm hay theo các con mình sẽ làm gì?
- Thế ai biết vỗ tay theo tiết tấu chậm là vỗ như thế nào không? Mời trẻ lên vỗ cho cô vả các bạn cùng xem
- Cô nhắc lại cách vỗ: Vỗ đều 3 tiếng theo phách, phách thứ tư nghỉ không vỗ mà mở 2 tay ra nhé.
- ð Bắt đầu vỗ vào từ “ngoan” từ “được” từ “yêu”, sau đó nghỉ 1 phách , tiếp tục câu sau vỗ tiếp vào từ “ngoan” từ “được” từ “quý” cứ thế vỗ nhịp nhàng theo tiết tấu chậm cho đến hết bài.
- ð Cô vừa hát vừa vỗ mẫu cả bài 1 lần
- Trẻ cùng cô hát và vỗ theo tiết tấu chậm vào bài. Nếu trẻ chưa quen cô có thể tập trẻ vỗ tiết tấu chậm theo nhịp đếm. Sau đó ghép lời (chú ý sửa sai, nhắc nhở cháu vỗ nhịp nhàng)
- Cô cho cả lớp hát và vỗ tay theo tiết tấu chậm vài lần.
*Trò chơi: “Những nhạc sĩ tí hon”
- Trẻ tự chọn nhạc cụ gõ theo ý thích, cho trẻ kết nhóm các nhạc cụ giống nhau và lần lượt thực hiện:
+ Lần 1: Cả lớp hát và vỗ theo tiết tấu chậm
+ Lần 2: Từng nhóm hát và gõ theo tiết tấu chậm
+ Mời 1-2 cá nhân hát và gõ theo tiết tấu chậm vào bài hát.
*Trò chơi: Bé làm diễn viên múa.
- Cô cho trẻ kết nhóm bạn trai, bạn gái tự thỏa thuận trong nhóm cách vận động sáng tạo trên cơ thể
- Khuyến khích trẻ sáng tạo thao tác trên cơ thể theo tiết tấu chậm
- Cô chú ý trẻ thực hiện và sửa sai trẻ kịp thời, động viên trẻ sáng tạo, thể hiện động tác phù hợp
- Từng nhóm biểu diễn cho bạn xem
2/ Hoạt động 2: Nghe hát bài “Ru Con” dân ca nam bộ
- Các con hát và vận động rất hay cô sẽ thưởng cho các con xem 1 đoạn phim nhé
- Lần 1: Cô cho trẻ xem phim và nghe hát bài “Ru con”, gợi hỏi trẻ giai điệu của bài hát, => Cô giới thiệu tên và làn điệu dân ca của bài hát.
- Lần 2: Cô hát và kết hợp minh họa động tác vào bài cho trẻ xem.
HÌNH ẢNH MINH HỌA CHUYÊN ĐỀ:







